Trang chủ Bệnh phụ khoa Bệnh phụ khoa khác Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì quá sạch sẽ

Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì quá sạch sẽ

06/10/2015

Chưa có bình luận

1071 lượt xem

Chị Hải Thanh (25 tuổi – Hoàn Kiếm, HN)  sau khi đi khám phụ khoa và được bác sĩ kết luận mình đang mắc bệnh nhiễm trùng âm đạo. Chị đã không tin vào tai mình và cho rằng bác sĩ chẩn đoán sai. Bởi trước nay chị thường vệ sinh sạch sẽ, sống lành mạnh, không có quan hệ tình duc, và chăm sóc vùng kín rất cẩn thận. Đặc biệt, trong phòng tắm lúc nào chị cũng có 2 – 3 chai dung dịch vệ sinh phụ nữ và các loại xà bông để rửa vùng kín mỗi lần đi vệ sinh. Chị thắc mắc và nói lại với bác sĩ thì Bác sĩ chắc chắn rằng chẩn đoán của mình là đúng và nguyên nhân lớn nhất khiến chị mắc bệnh là chị quá ư sạch sẽ.

Có lẽ chị Thanh không phải là người duy nhất mắc bệnh mà nguyên nhân lại là quá sạch sẽ. Cô Nguyệt (45 tuổi, Thanh Trì, HN) cũng là một trường hợp tương tự. Cô mắc bệnh viêm âm đạo nhưng bệnh tình của cô ngày một nặng hơn mà không khỏi mặc dù đã dùng thuốc điều trị. Sau khi có biểu hiện sưng tấy, ngứa và đau rát ở vùng kín, cô đến bệnh viện khám và bác sĩ lại tiếp tục cho thuốc điều trị. Từ hôm đó, ngoài việc uống thuốc, cô vệ siinh vùng kín thường xuyên hơn. Bình thường, cô vốn đã rất cẩn trọng trong việc vệ sinh thân thể, giờ bị bệnh cô càng vệ sinh tích cực hơn.

Mắc bệnh phụ khoa chỉ vì quá sạch sẽ

Thay vì chỉ dùng dung dịch vệ sinh một lần/ngày như trước đây, cô lại chuyển sang dùng mỗi lần đi vệ sinh, kết quả là sau thời gian điều trị tích cực, bệnh của cô còn nặng hơn nữa và thậm chí phải đổi thuốc kháng sinh nặng hơn. Bác sĩ cho biết, việc thụt rửa âm đạo thường xuyên và sâu sau mỗi lần đi vệ sinh của cô, đã vô tình khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, điều này càng khiến cho các bệnh viêm nhiễm phụ khoa phát triển mạnh hơn.

Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo do vệ sinh vùng kín không hợp lý bắt nguồn từ các lý do sau:

– Mất cân bằng âm đạo: Vùng kín của phụ nữ thường có chứa nhiều vi khuẩn có lợi và có hại ở trạng thái cân bằng giúp tự làm sạch bên trong mà không cần có sự an thiệp nào, để chống lại các loại vi khuẩn có hại tấn công từ bên ngoài và làm mất cân bằng độ pH, nên việc lạm dụng nước vệ sinh, thụt rửa sâu sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, lợi khuẩn bị mất dần mất mòn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại xâm nhập và phát triển. Ngoài ra, các loại thuốc phụ khoa có tính sát khuẩn mạnh, hoặc lay bằng các loại khăn có chứa hóa chất… sẽ phá vỡ môi trường axit trong âm đạo khiến cho vi khuẩn nấm phát triển.

– Lây lan vi khuẩn: Việc vệ sinh không đúng cách, đặc biệt là cách dùng giấy vệ sinh không sạch hay cách lau rửa từ sau ra trước có thể làm cho vi khuẩn từ vùng hậu môn lan trên khu vực âm đạo.

Mắc bệnh phụ khoa chỉ vì quá sạch sẽ (1)

Để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, hãy tuân thủ các nguyên tắc giản đơn sau:

– Vệ sinh âm đạo hàng ngày 1-2 lần, tốt nhất chỉ nên dùng nước lọc, hoặc nước sạch, khi có dùng nước muối thì nước muối phải thật loãng.

– Vệ sinh đúng cách, lau rửa từ trước ra sau.

– Giữ cho bộ phận âm đạo ngoài luôn được sạch sẽ, khô thoáng, không đưa vật lạ vào trong âm đạo để lau.

– Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ.

– Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

– Lựa chọn dung dịch vệ sinh: Lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa hàng ngày phải đảm bảo các yêu cầu: An toàn khi sử dụng hàng ngày; Làm sạch nhẹ nhàng, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da, tái tạo da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho phụ nữ.

Theo heathplus.vn

Gel nữ vương vệ sinh phụ nữ mới

Theo Healthplus.vn


banner kieu xuan_770x180

Chưa có bình luận

Tin đọc nhiều