Trang chủ Chìa khóa Eva Đời sống vợ chồng Sức khỏe tình dục HIV/AIDS, lây lan và siêu tưởng – Phần 2

HIV/AIDS, lây lan và siêu tưởng – Phần 2

25/05/2012

Chưa có bình luận

1065 lượt xem

Xem các bài khác tại đây!

Chủng ngừa có thể làm lây lan HIV không? Giới y học cần trả lời vấn đề này một cách thấu đáo, bởi vì không ai muốn chủng ngừa một bệnh nguy hiểm nào đó, mà lại phải gánh một bệnh khác nguy hiểm gấp trăm nghìn lần.

NA.D. Sa Đéc

Vấn đề lây lan AIDS qua chích ngừa, nếu có, là trách nhiệm của ngành y tế nói chung. Kể cả những trường hợp lây từ chính nhân viên y tế mắc bệnh AIDS. Chuyện này chắc phải có thời gian để giải quyết. Hiện tại, ngay ở thành phố Hồ Chí Minh, việc sử dụng phương tiện tiêm một lần rồi bỏ, vẫn chưa phải đã đạt yêu cầu.

hiv-aids-3

Về tiêm ngừa cho học sinh, nếu em nào rủi bị AIDS, do mẹ truyền sang khi mang thai, thì rất ít hy vọng sống sót đến 3 tuổi để được vào mẫu giáo. Còn nếu bị lây qua hai đường kia, thì lại đặt ra vấn đề nhiễm HIV/AIDS ở lứa tuổi học trò. Một sự việc không ai có thể lường được hiệu quả.

Giớike ma túy chích trong các ổ động nội địa với người trong nước không à! Sao mà nhiều HIV quá vậy? Còn gái mại dâm 50 ngàn người hàng ngày tiếp khách trong và ngoài nước, HIV lây cớ nào mà lại ít hơn dân xì ke ma túy?

Tập thể bệnh nhân cai nghiện ma túy, Phú Nhuận

Vào năm 1988, trận dịch AIDS ở Thái Lan đã bắt đầu bằng cơn bùng nổ nhiễm HIV trong giới “chích choác” tại Bangkok, 18 tháng sau, mới đến lượt gái mại dâm. Tiếp theo, HIV lan qua đàn ông, phụ nữ bĩnh thường, và cuối cùng là trẻ sơ sinh vào giữa năm 1991.

Lẽ tất nhiên, chẳng ai mong muốn, nhưng rất có thể HIV/AIDS sẽ tấn công Việt Nam giống như mô hình Thái Lan. Người đầu tiên nhiễm HIV trong giới xì ke có thể từ gái mại dâm, sau đó, bệnh đã lan truyền nhanh chóng qua những ống tiêm không khử trùng, sử dụng liên tục cho hàng chục người. Thậm chí, người mới gia nhập lại còn được tặng ống tiêm như kiểu “truyền y bát”…

hiv-aids-4

Tuy vậy, trên thế giới, lây truyền qua sinh hoạt tình dục vẫn là chủ yếu, chiếm hơn 80% tổng số trường hợp mắc bệnh. Tại Việt Nam, bệnh đã khởi phát với một yếu tố đáng lo ngại, từ một chục trường hợp hồi đầu năm 1993, đến giữa năm là gần 500, và vào tháng 10/1994, đã có 1.768 người nhiễm trên cả nước.

Như vậy, theo tiến trình “bình thường” của HIV/ AIDS, thì từ giới xì ke qua gái mại dâm, rồi đến “người trong nhà ngoài phố” mất khoảng 3 năm. Hiện đang có những dấu hiệu cho thấy AIDS đã bắt đầu chuyển sang gái mại dâm rồi đó.

Theo Healthplus.vn


banner kieu xuan_770x180

Chưa có bình luận

Tin đọc nhiều