Bệnh tăng sinh tuyến vú

11/09/2012

Chưa có bình luận

1472 lượt xem

Bệnh phụ khoa nữ giới – Tăng sinh tuyến vú là một bệnh thường thấy, chiếm trên 75% số người bệnh đã qua phòng khám chuyên khoa về tuyến vú, trong đó phụ nữ trung niên chiếm số đông nhất. Bệnh này thường phát ra ở độ tuổi từ 40 đến 45. Tuy vậy những phụ nữ trẻ tuổi và cao tuổi vẫn có thể bị. Bệnh tăng sinh tuyến vú còn có thể gọi là bệnh ở tuyến vú. Với tên gọi này có thể thể hiện bệnh không không thuộc chứng viêm, lại cũng không phải là khối u, mà chỉ là hạn chế ở một số tế bào tuyến vú trong phạm vi nhất định tăng nhiều lên, kết cấu tổ chức khác thường là bệnh tăng sinh, nó có tỉ lệ biến thành ác tính từ 2% đến 4%.

bệnh phụ khoa nữ giới

Nguyên nhân sinh ra bệnh này có liên quan đến việc mất điều hòa cơ năng của buồng trứng, có khả năng làm mất thăng bằng tỉ lệ giữa chất corporin và estrogen, do sự tiết ra corporin giảm đi, mà tiết ra estrogen lại tăng lên tương đối gây nên.

Bệnh này biểu hiện ba triệu chứng lớn: Đau đớn, có khối u, tràn dịch. Trên một phần ba bệnh nhân nói là có đau ở vú với mức độ khác nhau và tính chất đau cũng khác nhau (đau nhói, đau tức, đau âm ỉ). Đặc biệt là đau tức ở khối u. Nói chung triệu chứng đau xuất hiện trước lúc có kinh nguyệt, khi sạch kinh thì triệu chứng này cũng sẽ mất đi. Đau vú là triệu chứng thường thấy nhất của bệnh tăng sinh (bao gồm tăng sinh tuyến vú đơn thuần và tăng sinh tiểu diệp tuyến vú như đã nói trên). Nhưng đau vú nặng hay nhẹ, tính chất đau như thế nào, thực ra, không có quan hệ trực tiếp với mức độ tăng sinh.

Tăng sinh tuyến vú nhất định có khối u nhìn thấy. Đặc điểm của khối u là: Có tính chất đàn hồi, hình dạng khá bẹt, đường biên không rõ ràng, có những khối u thì đối xứng hai bên, phần nhiều thấy hình u dẹt. Những khối u sờ thấy có cảm giác hơi đau tức và bị nặng hơn ở thời gian trước lúc có kinh nguyệt. Hình thái của khối u có lúc rất khó phân biệt với u xơ hoặc ung thư tuyến, cần phải phẫu thuật làm sinh thiết mới có thể chẩn đoán chính xác được.

từ khóa: 

  • Bệnh phụ khoa nữ giới

Gọi (04) 39 959 969 hoặc (04) 39 960 886

Để được Tư vấn – Giải đáp miễn phí

Những vấn đề liên quan đến Bệnh phụ khoa

Theo Healthplus.vn


banner kieu xuan_770x180

Chưa có bình luận

Tin đọc nhiều