Trang chủ Chìa khóa Eva Sống khỏe sống đẹp Tin y tế sức khỏe Những bệnh thường bị chẩn đoán nhầm

Những bệnh thường bị chẩn đoán nhầm

30/11/2015

Chưa có bình luận

818 lượt xem

Việc chẩn đoán bệnh sai sẽ làm mất đi cơ hội điều trị sớm cũng như cơ hội sống sót của hàng triệu người mỗi năm. Dưới đây là những bệnh thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác:

  1. Thuyên tắc động mạch phổi với cơn hoảng loạn

Thuyên tắc động mạch phổi (PE) là cục máu đông hình thành bên ngoài phổi nhưng sau đó theo máu đi vào trong phổi. Cục máu đông này cản trở lưu thông máu và có thể gây khó thở. Một bác sĩ phổi ở Mỹ cho biết, triệu chứng của PE gồm: sự lo hãi bắt nguồn từ cảm nhận của cơ thể về cục huyết khối, dẫn đến tăng nhịp tim, thở gấp khiến bác sĩ dễ nhầm lẫn với chứng lo âu và hoảng loạn. Một nghiên cứu tại 3 bệnh viện Tây Ban Nha cho thấy 33,5% bệnh nhân PE bị từ chối nhập viện bởi bác sĩ chẩn đoán sai bệnh.

Những căn bệnh thường bị chẩn đoán nhầm là Lyme với đau xơ cơ

  1. Bệnh Lyme với đau xơ cơ

Bệnh Lyme là bệnh lý thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Theo BS Steven Bock ở Rhinebeck, NewYork, có khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh Lyme có những dấu hiệu đặc thù là “phát ban hình mắt bò”. Phần đa còn lại đều có các dấu hiệu như: đau đầu, đau khớp, co giật và đau cổ sau; những dấu hiệu này thường dễ bị nhầm thành hội chứng đau xơ cơ. Bock ước tính, con số chẩn đoán nhầm bệnh Lym với đau xơ cơ là 30 – 40%.

  1. Hội chứng buồng trứng đa nang và kinh nguyệt không đều hoặc tiền mãn kinh

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt có thể do stress hoặc sắp mãn kinh, nhưng nếu kết hợp với tăng cân và mọc lông nhiều trên cơ thể thì có thể đó là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Theo BS Michael Grossman ở Trung tâm Sinh sản NewYork, Albany, PCOS là hiện tượng rối loạn hệ nội tiết làm ảnh hưởng đến 8% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nguyên nhân gây ra 70% ca vô sinh và không được điều trị. Nhưng đặc biệt, PCOS thường bị chẩn đoán nhầm với tiền đái tháo đường bởi sự tăng cân dẫn đến insulin. Bệnh lý cũng gây giải phóng androgen nhiều hơn khiến người bệnh khó có chu kỳ kinh không đều.

Hội chứng buồng trứng đa nang và kinh nguyệt không đều hoặc tiền mãn kinh

  1. Đột quỵ với đau nửa đầu

Đau nửa đầu đi kèm với những dấu hiệu thị lực (nhìn thấy ánh sáng lóe) hoặc cảm giác (cảm giác kiến bò dọc các chi) thường khó phân biệt với đột quỵ. Cả hai tình trạng lại có thể gây gián đoạn máu lên não.

Để phân biệt chúng, theo GS James Greenwald ở ĐH Y SUNY Upstate (Mỹ) cần phải xem xét sự khởi phát, thời gian xuất hiện các triệu chứng (đột quỵ thường diễn ra nhanh chóng, nhưng đau nửa đầu diễn ra chậm hơn. Nếu bạn bị đau nửa đầu và có những yếu tố nguy cơ như hút thuốc, huyết áp cao và cholesterol cao, hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra ngay nhé.

  1. Ung thư buồng trứng với bệnh Celiac, IBS, viêm bàng quang

Ung thư buồng trứng thường bị bỏ qua bởi những dấu hiệu của bệnh rất mơ hồ. Trên thực tế, nó được gọi là một căn bệnh “thầm lặng”. Các dấu hiệu thường thấy gồm: đầy hơi và đau bụng (thường dễ nhầm lẫn với bệnh tiêu chảy mỡ hoặc hội chứng ruột kích thích) và/hoặc đi tiểu thường xuyên hoặc mót tiểu (thường dễ nhầm với viêm bàng quang). Nếu bạn có những dấu hiệu như trên nhưng được chẩn đoán viêm bàng quang, tiêu chảy mỡ thì hãy đi kiểm tra ung thư buồng trứng thêm nhé!

Theo Healthplus.vn


banner kieu xuan_770x180

Chưa có bình luận

Tin đọc nhiều