Trang chủ Bệnh phụ khoa Viêm nhiễm phụ khoa Viêm âm đạo Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo

02/07/2012

Chưa có bình luận

1792 lượt xem

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp. Có khi là thể cấp tính với các triệu chứng biểu hiện dữ dội gây cho bệnh nhân rất khó chịu, có khi gặp ở thể mãn tính, thường chỉ là khí hư ra nhiều, có thể kèm mùi khó chịu. Hậu quả của viêm âm đạo, nhất là bệnh dai dẳng lâu ngày không chữa khỏi dứt điểm, là viêm nhiễm ngược dòng gây các viêm nhiễm phụ khoa khác, gây vô sinh và có thể là điều kiện phát sinh ung thư.

trieu chung cua benh viem am dao

1. Triệu chứng lâm sàng

  • Dịch tiết âm đạo: không còn là dịch tiết sinh lý (trong, nhày, không mùi, không gây khó chịu)
  • Kích ứng âm đạo (ngứa, cảm giác nóng rát)
  • Đau khi giao hợp
  • Đau khi đi tiểu
  • Xuất huyết âm đạo nhẹ (±)
  • Có thể kèm triệu chứng của tình trạng nhiễm trùng tiểu dưới

Độ pH âm đạo thay đổi

2. Triệu chứng cận lâm sàng :

  • Soi tươi huyết trắng: huyết trắng được hòa tan trong dung dịch nước muối đẳng trương và soi tươi trên lam kính để khảo sát tế bào bề mặt âm đạo, bạch cầu, vi khuẩn (hình dạng và số lượng).
  • Tế bào clue cell: là các tế bào bề mặt niêm mạc âm đạo bị bám đầy bởi các vi khuẩn (hình ảnh tế bào có bờ viền bị xóa nhòa bởi các vi khuẩn, khác với hình ảnh tế bào bị dơ).
  • Test amin (whiff test): dung dịch huyết trắng bốc mùi cá chết sau khi nhỏ KOH 10% vào.
  • Nuôi cấy mẫu huyết trắng để phân lập và định danh nhóm vi trùng: đắt tiền và đòi hỏi thời gian, không phổ thông trong điều trị viêm nhiễm âm đạo thông thường, tuy có độ chính xác cao.
Giá trị của soi tươi huyết trắng trong chẩn đoán

Độ nhạy

Độ đặc hiệu

Nhiễm nấm

35-45

99

Nhiễm trichomonas

38-82

100

Nhiễm tạp trùng

81

94

  • Do các triệu chứng cơ năng và thực thể thường không đặc hiệu cho từng nguyên nhân, nếu thiếu điều kiện xét nghiệm, việc định nguyên nhân có thể khó khăn . Ngoài ra, khoảng 1/3 trường hợp viêm âm đạo hoàn toàn không có triệu chứng, thường được phát hiện qua việc khám kiểm tra định kỳ và xét nghiệm cận lâm sàng.

trieu chung cua benh viem am dao 2

3. Gánh nặng của viêm âm đạo

Tái phát: khi tình trạng viêm âm đạo lập lại hơn 4 lần trong một năm. Cần xem rõ đây là bệnh cũ tái phát hay là tái nhiễm; có nghĩa là sẽ tìm và điều trị các yếu tố thuận lợi sinh bệnh hay là đặt vấn đề điều trị người bạn tình, sử dụng các biện pháp hàng rào nhằm chống các bệnh lây qua đường tình dục.

Di chứng: khi viêm âm đạo lây lan đến lớp tế bào tuyến cổ trong cổ tử cung, có khả năng sẽ lây lan đến lớp niêm mạc tử cung và vòi trứng, có khả năng gây viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng gây vô sinh. Viêm âm đạo tái đi tái lại có thể làm biến đổi tế bào gây ung thư.

DS. LÊ PHƯƠNG

Gọi (04) 39 959 969 hoặc (04) 39 960 886

Để được Tư vấn – Giải đáp miễn phí

Những vấn đề liên quan đến Bệnh phụ khoa

Theo Healthplus.vn


banner kieu xuan_770x180

,

Chưa có bình luận

Tin đọc nhiều